| Một số trò chơi TEAM BUILDING
1. CHIM, THÚ, CÁ Cách chơi: Người điều khiển đứng giữa vòng tròn, vừa đi vừa nói “Chim, thú, cá…” bất ngờ chỉ một người đứng trong vòng và hô “chim”, “thú”, hoặc “cá”. Người bị chỉ định phải lập tức nói tên con “chim”, con “thú”, hoặc con “cá” nào đó. Thí dụ: như người điều khiển nói “Chim”, người bị chỉ phải nói: họa mi, két, sơn ca, chào mào, v.v… Chú ý: Người chỉ định không được lập lại con “chim”, “thú”, hay “cá” đã được nói trước, hoặc ngập ngừng sẽ bị phạt.
2. KỂ CHUYỆN Cách chơi: Người điều khiển bắt đầu câu chuyện tùy ý (chuyện vui hoặc lồng mẫu chuyện đạo ...). Khi nghe người điều khiển nói đến tên mình, người có tên đó phải tiếp tục câu chuyện sao cho tình tiết không bị gián đoạn, cứ thế tiếp tục hết vòng. Thí dụ: Người đầu tiên kể: (Sáng hôm ấy thời tiết thật dễ chịu, tôi bỗng nhiên thích đi dạo. Tôi vào nhà khoác vội chiếc áo len xanh có thêm vài đoá hồng...” Người có tên Hồng phải tiếp tục câu chuyện và lập lại từ đầu “Sáng hôm ấy...”.
3. BỎ KHĂN Cách chơi: Mọi người ngồi thành vòng tròn, một người tình nguyện cầm khăn đi quanh vòng tròn và bất chợt bỏ khăn sau lưng một người nào đó. Người được khăn lập tức rượt đuổi người bỏ khăn. Nếu người bỏ khăn có thể chiếm được chỗ người bị bỏ khăn mà không bị khăn đập trúng, người bị bỏ khăn phải cầm khăn tiếp tục trò chơi. Chú ý: Khi người cầm khăn đi quanh vòng ngoài người ngồi trong vòng không được ngó ra sau, chỉ được bỏ hai tay ra sau mà thôi.
4. CHỮ CẤM Cách chơi: Một người được chọn (hoặc chỉ định) bước ra khỏi vòng tròn. Những người còn lại đồng ý với nhau một chữ cấm nào đó, thí dụ như chữ “không”, “có”, “vàng”, “xanh”, v.v... Khi người chỉ định bước vô vòng tròn, người trong vòng hỏi những câu hỏi, yêu cầu, hoặc tìm mọi cách để người đó nói ra chữ cấm. Thí dụ: Người trong vòng hỏi: “Anh thích ăn bánh ngọt chứ?” v.v... Một người trong vòng bí mật đếm số lần người bị chỉ định dùng chữ cấm. Trong khi đó người được chỉ định phải vừa trả lời vừa đoán chữ cấm đó là gì. Nếu đoán đúng, người khác sẽ được chọn ra khỏi vòng và cứ như thế mọi người thay phiên nhau. Kết quả người nào dùng số chữ cấm ít nhất sẽ thắng cuộc.
5. HA HA HA Cách chơi: Người thứ nhất cười “Ha”, người kế “Ha Ha”, người kế nữa “Ha Ha Ha” tiếp tục như vậy cho đến người cuối cùng. Chú ý: Mọi người phải nhìn thẳng mặt nhau, hễ ai cười, hoặc nói sai số “Ha” sẽ bị loại.
6. KHĂN CƯỜI Cách chơi: Người điều khiển đứng giữa vòng tròn tung khăn tay lên trời vừa cười, vừa làm bất cứ động tác nào đó. Những người trong vòng bắt đầu cười thỏa thích và làm theo động tác của người điều khiển. Khi khăn tay chạm đất tất cả mọi người phải đứng yên theo tư thế đã làm, không được nhúc nhích. Hễ ai cử động hoặc cười thành tiếng sẽ bị loại khỏi trò chơi. Chú ý: Người trong vòng chỉ được cười khi thấy khăn rời khỏi tay người điều khiển. Ðể lừa người chơi, người điều khiển có thể giả bộ tung khăn ra. Ðôi lúc chọc cho người trong vòng tròn cười sau khi khăn đã chạm đất. Ðể tạo sự ngộ nghĩnh người điều khiển có thể cho phép người chơi làm bất cứ động tác nào khi cười.
7. TÌM KHO TÀNG Cách chơi: Một người tình nguyện bước ra khỏi vòng, trong khi những người khác chọn một người trong vòng làm “kho tàng”. Khi người tình nguyện bước vô vòng, người trong vòng vỗ tay để hướng dẫn; người tình nguyện bước càng gần “kho tàng” tiếng vỗ tay càng to, càng xa tiếng vỗ tay càng nhỏ. Chú ý: Tiếng vỗ tay phải liên tục. Người tình nguyện có thể chỉ được 3 lần. Nếu sau ba lần người ấy đoán sai phải bước ra khỏi vòng, và trong vòng phải chọn người khác làm kho tàng.
8. CHỤP KHĂN (HOẶC BÓNG) Cách chơi: Tập họp thành vòng tròn. Một người đứng giữa vòng ném khăn (hoặc bóng) lên không trung đồng thời gọi tên của một trong những người chơi. Nếu người bị gọi tên để cho khăn (hoặc bóng) rơi xuống đất người ấy sẽ đứng ra tung khăn (hoặc bóng) để tiếp tục trò chơi.
9. CON MÈO ÐÁNG THƯƠNG Cách chơi: Một người trong vòng được chỉ định làm mèo. Con mèo bò đến người mình thích, quỳ gối, chắp hai tay, kêu meo meo và làm những động tác để chọc người ấy cười. Trong khi người ấy dùng tay xoa đầu con mèo ba lần và nói “Tội nghiệp chưa, tội qúa hé, tội nghiệp con mèo...”. Chú ý: Người bị con mèo chọc cười phải trở thành con mèo và cứ thế tiếp tục trò chơi.
10. NHÀ ÐIÊU KHẮC Cách chơi: Người điều khiển được chọn làm người điêu khắc, sắp tất cả các người trong vòng tròn theo bất cứ hình thể nào (người được sắp xong không cử động), xong đâu đấy nhà điêu khắc đi từng người và tìm mọi cách để chọc người đó cười hoặc cử động. Người đầu tiên làm sai (cười hoặc cử động) sẽ trở thành nhà điêu khắc. Chú ý: Ðể trò chơi thêm vui nhà điêu khắc có thể cho biết hình tượng mình nặn. Thí dụ: Thưa quí vị đây là con khỉ phi châu nè. À! cái miệng nó chưa được nhọn, tôi phải sửa lại một chút nè v.v...
11.MẠNG NHỆN 1.Nội dung: -Đưa tất cả các thành viên của đội qua mạng nhện độc, trong thời gian nhanh nhất. 2.Luật: -Mỗi ô trên mạng nhện không được qua quá 2 lần -Không chạm vào mạng nhện làm rung chuông (phát tiếng chuông); 3.Điểm -Tính thời gian (+100,+90,+80,+70) -Mỗi lần vi phạm luật -5/lần; 3.Ý nghĩa trò chơi: -Lập kế hoạch trong nhóm hân công như thế nào trong nhóm -Thông tin trong nhóm: trao đổi,tranh cải của các thành viên khi thực hiện trò chơi -Xây dựng niềm tin
12.QUA THUNG LŨNG CHẾT: Nội dung: -Dùng 7 thanh gổ cho trước đưa toàn đội sang một bãi lầy, sao cho không có thành viên nào rơi xuống bãi lầy trong thời gian nhanh nhất. - Đem toàn bộ 7 thanh gỗ cùng sang bờ bên kia với đội. Luật: -Khi thực hiện không có thành viên nào rơi xuống bãi lầy -Chỉ được đứng lên 7 thanh gỗ cho trước. Điểm: - Tính thời gian hoàn thành. - Tính số lỗi vi phạm khi bị rớt và cham vào khung cầu ( -10đ/lỗi) Ý nghĩa trò chơi: - Thảo luận trong nhóm. - Giải quyết khó khăn của cả nhóm. - Phất hiện các cá nhân trong nhóm - Cách sử dụng nguồn lực hợp lý nhất của nhóm.
13.(Game dạng như đưa nước về nguồn vậy) Mỗi thành viên của đội có một đoạn TRE đã chẻ đôi ra khoảng 50cm. Với các khúc tre đó mỗi đội phải làm sao để đưa nước từ điểm lấy nước là Bãi Biển vào thùng chứa nước của đội mình (cách mép biển khoảng 10-15m). Đội nào đưa nước vào thùng nhiều nhất sau thời gian quy định của BTC đội đó sẽ giành chiến tháng (số điểm do BTC quyết định). Hình minh họa dưới chỉ mang tính tương tự thôi.
14.Đồng sức đồng lòng Cách chơi: Game này áp dụng chơi cho trạm (trong team nhiều trạm). Mỗi thành viên của một đội sẽ được cột chân lại với nhau theo kiểu chân của người này cột với chân của người kia như hình minh họa Nhiệm vụ của mỗi đội là phải vượt qua chặng đường thử thách dài khoảng 7m -10m (tùy số lượng của đội) gồm những vòng tròn nhỏ. Mỗi đội phải đi làm sao từ vòng đầu tiên đến vòng cuối cùng sao cho tát cả chân của từng thành viên đều phải đi vào vòng theo thứ tự, không có ai để chân ra ngoài.
Sau khi vượt qua thử thách này các đội sẽ được đi tiếp!
[color:2bbd=rgb(0, 0, 0)]15.NHỮNG VIÊN BI KHÔNG RƠI
Trò chơi trong nhà
Thời gian chơi: 5 phút Số lượng người tham gia: Không giới hạn, một nhóm từ 5-10 người Đạo cụ chuẩn bị: Mỗi nhóm 3 cái ly và 3 viên bi Mục đích của tròchơi: Minh họa cho tính hiệp lực
Mọi việc đều có thể thực hiện, quan trọng là tìm giải pháp thực hiện
Tạo không khí vui vẻ. Khởi động, tạo năng lượng cho nhóm
Hình thức tổ chức: Chia nhóm 5 – 10 người, đưa cho mỗi nhóm 3 cái ly và 3 viên bi Yêu cầu một người trong mỗi nhóm đặt viên bi vào trong cái ly và đi từ đầu phòng tới cuối phòng sao cho viên bi không bị rớt ra ngòai ly. Sau khi mọi người dễ dàng thực hiện được việc đó, bây giờ hãy yêu cầu mọi người đi một lần nữa, nhưng với cái ly úp ngược xuống, và viên bi không được rơi ra ngòai. Người chơi không được sử dụng bất kỳ đồ vật hay chất liệu nào khác và có 2 phút để làm thử.
Sau 2 phút, yêu cầu từng người trong mỗi nhóm làm.
Trao phần thưởng cho nhóm nào giải quyết được vấn đề tốt nhất và thành công nhất.
Giải pháp thực hiện: Đặt viên bi vào ly và bắt lầu lắc cái ly. Khi viên bi đang bị xoay với vận tốc nhanh thì úp cái ly xuống và vẫn tiếp tục lắc đều cái ly. Viên bi sẽ không bị rơi ra ngòai do sức hút của lực hấp dẫn.
[color:2bbd=rgb(0, 0, 0)]16.NHỮNG QUE DIÊM BỊ MẤT Trò chơi trong nhà
Thời gian chơi: 3 phút Số lượng người tham gia: Không giới hạn Đạo cụ chuẩn bị: Mỗi đội 16 que diêm
Mục đích của tròchơi: Lắp đầy khỏang thời gian trống trong khi chờ mọi người tập trung đủ Khởi động tư duy
Hình thức tổ chức: Đưa cho mỗi nhóm 16 que diêm
Yêu cầu mỗi nhóm sắp xếp lại những quen diêm như hình minh hoạ
Yêu cầu mỗi nhóm phải lấy đi 4 que diêm sao cho các que diêm còn lại tạo thành 4 hình tam giác rời nhau.
Yêu cầu không được dịch chuyển cấu trúc của hình. Chỉ được nhấc rời những que diêm
| |