:: Quên mật khẩu? ::
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Các bạn nên dùng trình duyệt Firefox hoặc Chrome để xem Forum tốt hơn

Điểm Thi Cấp Liên Huynh


|

Thứ Tư Lễ Tro: Lịch sử và ý nghĩa thần học phụng vụ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Wed Feb 22, 2012 9:39 pm
minhlong0012

Posts : 546

Points : 2264

Giới tính : Nam

Thanked : 59

Birthday : 19/12/1990

Join date : 15/07/2011

Age : 33

Đến từ : Huynh Đoàn Nam Hà

minhlong0012
Thứ Tư Lễ Tro: Lịch sử và ý nghĩa thần học phụng vụ Rankde10

Cấp bậc :

Liên lạc

http://tnttvn.com/forum/

 
 

Thông tin thành viên
» Posts : 546
» Points : 2264
» Giới tính : Nam
» Thanked : 59
» Birthday : 19/12/1990
» Join date : 15/07/2011
» Age : 33
» Đến từ : Huynh Đoàn Nam Hà
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Thứ Tư Lễ Tro: Lịch sử và ý nghĩa thần học phụng vụ


Thứ Tư Lễ Tro: Lịch sử và ý nghĩa thần học phụng vụ


Thứ Tư Lễ Tro: Lịch sử và ý nghĩa thần học phụng vụ 1299398279.nv_
Ngày Thứ Tư Lễ Tro, chúng ta
nghe văng vẳng lời thánh ca từ Sách Sáng thế: Hỡi người hãy nhớ mình là
tro bụi và sẽ trở về bụi tro.


Lời Kinh thánh này nhắc nhở
chúng ta ý thức về thân phận con người qua biểu hiệu "bụi tro" được
dùng trong Kinh thánh và trong nghi lễ ngày Thứ Tư đầu Mùa Chay. Trong
bài viết này tôi sẽ nói qua về lịch sử và ý nghĩa thần học phụng vụ của
Ngày Thứ Tư Lễ Tro.


1. Lịch sử Thứ Tư Lễ Tro

Những Quy luật tổng quát của
Năm phụng vụ nói về ngày Thứ Tư Lễ Tro như sau: "Mùa Chay bắt đầu từ
Thứ Tư Lễ Tro và kết thúc ngay trước Thánh lễ Tiệc Ly. Ngày Thứ Tư đầu
Mùa Chay có xức tro; ngày đó khắp nơi ăn chay" (số 28 và 29). Lời chỉ
dẫn này cho chúng ta biết ý nghĩa của Ngày Thứ Tư Lễ Tro trong Năm
phụng vụ, cũng như trong suốt Mùa Chay thánh. Với Thứ Tư Lễ Tro, Giáo
hội bắt đầu Mùa Chay. Ngoài ra trong cơ cấu phụng vụ của ngày này, Giáo
hội cử hành lễ nghi làm phép tro và xức tro.


Trong truyền thống phụng vụ từ
thế kỷ thứ 7, ngày Thứ Tư Lễ Tro là một ngày quan trọng, và không một
lễ nào có thể vượt lên trên. Người ta cũng gọi ngày này là "Ðầu Mùa
Chay" (Caput ieiunii), hay "Ðầu Mùa ăn chay 40 ngày" (Caput
Quadragesimalis). Việc ăn chay trong Mùa này đã có từ thời Ðức Giáo
Hoàng Gregoriô Cả (590-604).


Về nghi thức làm phép tro và
xức tro, qua thời gian lễ nghi này đã có sự biến đổi từ một nghi thức
thống hối trong định chế về tập tục thống hối công cộng thời xưa. Lịch
sử phụng vụ về việc thành hình Nghi thức cử hành bí tích thống hối và
hòa giải, cũng như định chế Giáo hội về một số sinh hoạt đặc biệt, đã
có tục lệ bỏ tro cho hối nhân công cộng đã phạm một số tội nặng cách
công khai, mà mọi nguời đều biết, như chối bỏ đức tin, giết người,
ngoại tình . . . Những người này bị loại ra khỏi cộng đoàn tín hữu. Ðể
được nhận lại trong cộng đoàn, họ phải làm việc thống hối công cộng
theo định chế Giáo hội đưa ra. Vào ngày thứ Tư trước Chúa Nhật thứ nhất
Mùa Chay, những hối nhân công cộng này sẽ tụ tập lại tại nhà thờ chính
tòa, và sau khi xưng thú tội của mình, họ sẽ được Ðức Giám mục trao cho
chiếc áo nhậm mang trên mình, rồi lãnh nhận tro trên đầu và trên mình.
Sau đó họ bị đuổi ra khỏi nhà thờ và được chỉ định đi tới một tu viện
để ở đó và thi hành một số việc thống hối đã ra cho họ. Vào sáng thứ
năm Tuần thánh, các hối nhân này tụ tập lại tại nhà thờ chính tòa, được
Ðức Giám mục xem xét việc thực hành thống hối của họ trong Mùa Chay,
sau đó ngài đọc lời xá giải tội lỗi của họ để giao hòa với cộng đoàn.
Từ đây họ được quyền tham dự các buổi cử hành bí tích. Tại Rôma, vào
thế kỷ thứ 7, các hối nhân công cộng tập họp tại một số nhà thờ tước
hiệu (tituli) của thành phố, cũng như tại 4 Ðại Vương cung Thánh đường
Thánh Phêrô, Thánh Phaolô ngoại thành, Thánh Gioan Lateranô và Ðức Bà
Cả, để cử hành nghi lễ như vừa nói trên đây.


Về sau định chế thống hối công
cộng không còn nữa, tuy nhiên lễ nghi bỏ tro vẫn còn giữ lại trong ngày
Thứ Tư Lễ Tro. Ðầu tiên chỉ có các tín hữu lãnh nhận tro trên mình. Về
sau các Ðức Giáo Hoàng và tín hữu đều lãnh tro, để tỏ lòng thống hối.
Sang thế kỷ thứ 10, thì có việc làm phép tro và một lời nguyện kèm theo
bắt chước cơ cấu thánh lễ, nghĩa là có lời nguyện giống như Kinh nguyện
thánh thể, và việc lãnh nhận tro như khi cử hành việc rước lễ.


Vào thế kỷ thứ 11, cũng tại
Rôma, Ðức Giáo Hoàng tập họp các giáo sỹ, giáo dân tại nhà thờ thánh
Anastasia. Ngài làm phép tro, bỏ tro cho mọi người, sau đó tất cả đi
kiệu về nhà thờ thánh nữ Sabina ở đồi Aventino. Trong khi đi kiệu, Ðức
Giáo hoàng và cộng đoàn hát kinh cầu các thánh. Tất cả đều mặc áo nhậm,
đi chân không, để tỏ lòng thống hối ăn năn. Khi đoàn kiệu đến nhà thờ
thánh Sabina, Ðức Giáo hoàng đọc lời xá giải và cộng đoàn cùng hát bài
"Chúng ta hãy thay đổi đời sống, xức tro và ăn chay hãm mình, khóc than
vì lỗi lầm đã phạm. Hãy khẩn cầu Thiên Chúa chúng ta. Vì Người rất từ
bi nhân hậu sẵn sàng tha thứ mọi tội khiên" (Immutemur, xc. Ge 2, 13).
Sau đó ngài cử hành thánh lễ. Ðó là trạm đầu tiên (statio) của Mùa
Chay. Ngày nay vào Thứ Tư Lễ Tro, Ðức Giáo hoàng cũng đến làm phép tro
và bỏ tro tại nhà thờ Thánh nữ Sabina theo truyền thống xưa. Trước đó
có cuộc rước kiệu từ nhà thờ thánh Anselmô cũng trên dồi Aventino. Tại
nhà thờ thánh nữ Sabina, ngài công bố sứ điệp Mùa Chay cho toàn thể
Giáo hội.


Vào năm 1091, Công đồng
Benevento (Nam Italia) đã truyền cử hành nghi lễ bỏ tro cho tất cả các
nơi trong Giáo hội. Trong khi bỏ tro, vị linh mục đọc lời: "Ta là thân
cát bụi sẽ trở về cát bụi" (St 3, 19). Tro này lấy từ những cành lá đã
được làm phép trong ngày Chúa nhật Lễ Lá năm trước để lại. Trước công
cuộc canh tân phụng vụ của Công đồng chung Vaticanô II, lễ nghi làm
phép tro và bỏ tro được cử hành trước thánh lễ. Vào năm 1970, khi công
bố Sách Lễ Rôma được tu chính, thì lễ nghi này được cử hành sau phần
phụng vụ lời Chúa. Ngoài câu trích từ Sách Sáng thế, còn có thêm một
công thức dùng khi bỏ tro, lấy từ Phúc Âm: "Hãy ăn năn sám hối và đón
nhận Tin Mừng" (Mc 1,15). Với công thức mới này được thêm vào, thì biểu
hiệu "tro" đã mang thêm một ý nghĩa mới nữa đó là việc canh tân đời
sống trong suốt Mùa Chay thánh. Sau đây là một trong hai lời nguyện làm
phép tro: "Lạy Chúa, Chúa nhân từ đối với ai khiêm tốn, và tha thứ cho
kẻ biết ăn năn. Xin nghe lời chúng con khẩn nguyện và rộng tay giáng
phúc cho hết thảy chúng con sắp nhận lấy tro này, để chúng con kiên trì
giữ bốn mươi ngày chay thánh, và nhờ đó được nên tinh tuyền, xứng đáng
cử hành mầu nhiệm Vượt qua của Ðức Kitô, Con Một Chúa, Ðấng hằng sống
và hiển trị muôn đời" (còn có một lời kinh khác trong Sách Lễ Rôma).


2. Ý nghĩa việc bỏ tro và ngày Thứ Tư Lễ Tro

Trong Cựu Ước, việc xức tro và
mặc áo nhậm được dùng để thực hành và biểu lộ lòng thống hối cá nhân
hay toàn thể cộng đoàn dân Israel. Tro chỉ thân xác chúng ta là bụi
tro, sẽ phải chết (xc. St 3,18.27; Giob 34, 17; Gr 6, 26; 25, 34; Est
4,13; Is 58, 5; Dn 9,3; Giona 3,6; Giudith 4,16; 9,1).


Trong truyền thống các đan sĩ
và tu viện, tro được dùng để nói lên mối liên hệ với sự chết và sự
khiêm nhường thống hối trước mặt Chúa. Vì thế, các tu sĩ, các đan sĩ có
tục lệ tại một số nơi, muốn nằm trên đống tro với chiếc áo nhậm để
chết. Thánh Martino thành Tours bên Pháp đã nói: "Không gì xứng hợp hơn
cho một tu sĩ là việc nằm chết trên đống tro bụi". Các vị này lấy tro
đã được làm phép trong ngày Thứ Tư Lễ Tro, rồi vẽ hình thánh giá trên
đất, trên đó còn trải thêm áo nhậm và rồi các vị nằm trên đó khi hấp
hối và khi chết. Các tu sĩ cũng có thói quen trộn tro vào bánh như của
ăn. Ðó là một hình thức hãm mình nhiệm nhặt mà các tu sĩ phải giữ.


Từ đây chúng ta nhận ra, trước
tiên Giáo hội đã đặt nền tảng cho việc thống hối, đó là nhìn nhận lại
tình trạng nguyên tuyền của ơn thánh đã bị mất do tội nguyên tổ, và hậu
quả là con người xa Thiên Chúa, trốn tránh Thiên Chúa. Con người sẽ
phải chết như là một hậu quả của tội lỗi. Vì thế cần phải "quay trở
lại" một cách tận căn, như ý nghĩa diễn tả qua từ "canh tân" trong ngôn
ngữ Do Thái, là quay ngược lại với 180 độ. Ðàng khác suy tư về bụi tro,
để cho thấy sự yếu hèn của mình và tính cách tùy thuộc vào Thiên Chúa
vì con người được Ngài tạo dựng, nhưng Thiên Chúa đoái thương và ban ơn
cứu rỗi. Phụng vụ đã diễn tả nền tảng này qua các biểu hiệu và các lời
kinh của ngày Thứ Tư Lễ Tro.


Cùng với một số biểu hiệu khác
được Giáo hội dùng trong Mùa Chay, như màu áo lễ tím, không đọc Kinh
Vinh Danh, không trưng bông hoa trên bàn thờ, không dùng đàn trong
thánh lễ, bụi tro cũng được dùng để cho thấy tính cách thống hối của
Mùa Chay và thân phận của con người hay chết.


Nói tóm lại, lễ nghi làm phép
tro và bỏ tro trong ngày Thứ Tư Lễ Tro gợi ra cho tín hữu về một thời
điểm quan trọng đang bắt đầu liên hệ tới ơn cứu rỗi của họ, đó là Mùa
Chay. Ðồng thời, lễ nghi khởi đầu này cũng đề ra cho tín hữu một hành
trình phải đi theo trong thời gian suốt Mùa Chay.


Hành trình đó là thực hành các
việc làm biểu lộ sự thống hối, sống bác ái; đàng khác, tín hữu cũng
phải đi sâu vào tâm tình thống hối, khi suy tư về thân phận con người,
về lỗi lầm của mình và nhu cầu khẩn thiết phải trở về, phải canh tân
cuộc sống. Tuy nhiên, tín hữu không làm những việc này trong ý thức khổ
hạnh cá nhân, nhưng là để hướng về ơn cứu rỗi Chúa Kitô đã thực hiện và
Giáo hội đang chuẩn bị mừng trong đại lễ Phục sinh. Ngày nay các biểu
hiệu bên ngoài, như thống hối công cộng, như mặc áo nhậm, như đi chân
không trong cuộc hành hương, vv. không còn được thực hiện như xưa, vì
hoàn cảnh xã hội đổi thay, nhưng thái độ và ý chí thống hối, canh tân
trở về vẫn phải in khắc sâu đậm trong thâm tâm mỗi người. Mỗi người sẽ
tự đưa ra cho mình một số những thực hành thống hối trong cuộc sống cụ
thể để biểu lộ ý nghĩa và tinh thần của lễ nghi xức tro.

ST

minhlong0012



Thứ Tư Lễ Tro: Lịch sử và ý nghĩa thần học phụng vụ Collap11Trả lời nhanh
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Nội dung ẩn đi

Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất